Fiqh

ധൂർത്തിലേക്ക് എത്താതിരിക്കാൻ

സമ്പത്ത് ചെലവഴിക്കുന്നതിലും, അതിന്റെ ഉപയോഗത്തിലും ഉപഭോഗത്തിലും പാലിക്കേണ്ട ചില അടിസ്ഥാന തത്വങ്ങൾ ഇസ്‌ലാം പഠിപ്പിച്ചിട്ടുണ്ട്, ضَوَابِط الْإِنْفَاق وَالِاسْتِهْلَاك فِى الإِسْلاَمِ

ധൂർത്തിനെ നിർവ്വചിക്ക എളുപ്പമല്ല, പക്ഷെ ധൂർത്തിലേക്ക് എത്താതിരിക്കാൻ ഈ മാനദണ്ഡങ്ങളും, അടിസ്ഥാനങ്ങളും കണിശമായും ശ്രദ്ധിക്കേണ്ടതുണ്ട്, അവയാണ് താഴെ:

ഒന്നാമത്തെ അടിസ്ഥാനം: ജീവിക്കാനും, ജീവിതം സുഗമമായ നിലയിൽ മുന്നോട്ട് നയിക്കാനും ആവശ്യമായതും, മനുഷ്യന് ഉപകാരപ്പെടുന്നതുമായ കാര്യങ്ങൾ ക്ലിപ്തപ്പെടുത്തുക. الْقَاعِدَةُ الْأُولَى: ضَبْطُ الْحَاجَاتِ بِمَا يُفِيدُ الْإِنْسَانَ وَيُقِيمُ حَيَاتَهُ.

രണ്ടാമത്തെ അടിസ്ഥാനം: ചെലവഴിക്കുന്നേടത്തും, ഉപഭോഗത്തിലും സന്തുലിതത്വം പുലർത്തുക. الْقَاعِدَةُ الثَّانِيَةُ: الِاعْتِدَالُ فِى الْإِنْفَاقِ وَالِاسْتِهْلَاكِ.

മൂന്നാമത്തെ അടിസ്ഥാനം: ചെലവഴിക്കുമ്പോൾ സന്തുലിതത്വം പുലർത്തുന്നത് പോലെ മുൻഗണനാ ക്രമവും കണിശമായി ശ്രദ്ധിക്കുക. الْقَاعِدَةُ الثَّالِثَةُ: التَّوازُنُ وَمُرَاعَاةُ الْأَوْلَوِيَّاتِ فِى الْإِنْفَاقِ.

നാലാമത്തെ അടിസ്ഥാനം: വരവും ചെലവും തമ്മിൽ പൊരുത്തമുണ്ടായിരിക്കുക.
الْقَاعِدَةُ الرَّابِعَةُ: الْمُوَائَمَةُ بَيْنَ الدَّخْلِ وَالْإِنْفَاقِ.

അഞ്ചാമത്തെ അടിസ്ഥാനം: നാടും നാട്ടാരും ഏത് സാഹചര്യത്തിലൂടെയാണ് കടന്നു പോവുന്നതെന്ന് ശ്രദ്ധിക്കുക. الْقَاعِدَةُ الْخَامِسَةُ: مُرَاعَاةُ الظُّرُوفِ الَّتِي تَمُرُّ بِهَا الْبِلَاد وَالْعِبَاد.

ഇതിൽ ഓരോ തത്വവും വിശദീകരിക്കേണ്ടതുണ്ട്. അത്  പിന്നീട്.  ഇൻശാ അല്ലാഹ്.

എന്താണ് ധൂർത്ത് 

ഇസ്‌ലാമിക വീക്ഷണത്തില് ധൂർത്ത് എന്നാല് മൂന്നു സംഗതികളുടെ പേരാകുന്നു.
i) അഹിതമായ കാര്യങ്ങൾക്കു വേണ്ടി ധനവ്യയം ചെയ്യുക. അത് ഒരു പൈസ മാത്രമായിരുന്നാലും ശരി.
ii) ഹിതകരമായ കാര്യങ്ങൾക്കുവേണ്ടി അമിതമായി വ്യയം ചെയ്യുക. ഒരാള് തന്റെ കഴിവിലുപരി ചെലവു ചെയ്യുന്നതും ആവശ്യത്തിലേറെ വരവുള്ളവര് അതു മുഴുവന് സ്വന്തം ജീവിതസുഖങ്ങളില് മാത്രം ചെലവഴിക്കുന്നതും ഇതിൽപ്പെടുന്നു.
iii) അല്ലാഹുവിന്റെ പ്രീതിക്കുവേണ്ടിയല്ലാതെ, പ്രകടനാത്മകമായും ലോകമാന്യതക്കുവേണ്ടിയും സൽകാര്യങ്ങളില് ധനവ്യയം ചെയ്യുക.

ഇതിനുവിരുദ്ധമായ രണ്ടു സംഗതികളെയാണ് ലുബ്ധ് എന്ന് വിളിക്കുന്നത്.

എന്താണ് ലുബ്ധ്?

i) ഒരാള് തന്റെയും തന്റെ കുടുംബത്തിന്റെയും ആവശ്യങ്ങള്നിർവഹിക്കുന്നതിന് തന്റെ കഴിവും അവസ്ഥയുമനുസരിച്ച് ചെലവഴിക്കാതിരിക്കുക.
ii) നല്ലതും ഉൽകൃഷ്ടവുമായ കാര്യങ്ങൾക്കുവേണ്ടി അയാളുടെ കൈയിൽനിന്ന് പണം പോകാതിരിക്കുക. ഈ രണ്ടറ്റങ്ങൾക്കിടയിലുള്ള മിതമായ നിലപാടാകുന്നു ഇസ്‌ലാമിന്റെ മാർഗം.

(സൂറ: അൽഫുർഖാൻ: 67 ആം ആയത്ത് വിശദീകരിച്ച് കൊണ്ട് മൗലാനാ മൗദൂദി, തഫ്ഹീമുൽ ഖുർആനിൽ എഴുതിയതിൽ നിന്ന് സംഗ്രഹിച്ചത് ).

Facebook Comments
Show More

ഇല്‍യാസ് മൗലവി

1972 മാര്‍ച്ച്4 ന് വയനാട് ജില്ലയിലെ പിണങ്ങോട് ജനനം. പിതാവ്: കുന്നത്ത് കുഞ്ഞബ്ദുല്ല. മതാവ്: പിലാശ്ശേരി ഖദീജ. പിണങ്ങോട് ഗവ: യു.പി. സ്‌കൂള്‍, വയനാട് മുസ്‌ലിം ഓര്‍ഫനേജ് ഹൈസ്‌കൂള്‍, തിരൂര്‍ക്കാട് ഇലാഹിയ്യ കോളേജ്, ഖത്തര്‍ റിലീജിയന്‍സ് ഇന്‍സ്റ്റിറ്റിയൂട്ട്, ഖത്തര്‍ യൂനിവേഴ്‌സിറ്റി എന്നിവിടങ്ങളില്‍ പഠനം. ഇസ്‌ലാമിക ശരീഅത്തിലും ഫിഖ്ഹിലും ഉസ്വൂലുല്‍ ഫിഖ്ഹിലും ബിരുദം. മദ്രാസ് യൂണിവേഴ്സിറ്റിയിൽ നിന്ന് മോഡേൺ അറബിക്കിൽ ബിരുദാനന്തര ബുരുദം- PHD ചെയ്തു കൊണ്ടിരിക്കുന്നു. ഖത്തര്‍ ഔഖാഫ് മന്ത്രാലയത്തിന്റെ കീഴില്‍ ഖുര്‍ആന്‍ തജ്‌വീദില്‍ പ്രത്യേക കോഴ്‌സ് റാങ്കോടെ പാസായി. ഖത്തര്‍ ശരീഅത്ത് കോടതി, ഡോ. യൂസുഫുല്‍ ഖറദാവിയുടെ സെക്രട്ടറിയായി മര്‍കസ് ബുഹൂസുസുന്ന വസ്സീറ, ഖത്തര്‍ റേഡിയോ എന്നിവിടങ്ങളില്‍ ജോലി ചെയ്തു. അല്‍ജാമിഅ അല്‍ഇസ്‌ലാമിയ്യ അസിസ്റ്റന്റ് മുദീര്‍, ഇത്തിഹാദുൽ ഉലമ കേരളയുടെ ഉപാധ്യക്ഷൻ, മജ്‌ലിസുത്തഅ്‌ലീമില്‍ ഇസ്‌ലാമി കമ്മിറ്റിയംഗം, ബൈത്തുസ്സകാത്ത് കേരള അംഗം എന്നീ സ്ഥാനങ്ങള്‍ വഹിക്കുന്നു. ആനുകാലിക പ്രസിദ്ധീകരണങ്ങളില്‍ കര്‍മശാസ്ത്രവിഷയങ്ങള്‍ കൈകാര്യം ചെയ്യുന്നു. കൃതികള്‍: ഇമാം മാലിക്, മയ്യിത്ത് സംസ്‌കരണ മുറകള്‍. ഭാര്യ: സുമയ്യ അബ്ദുര്‍റഹ്മാന്‍ തര്‍വായി. മക്കള്‍: അമ്മാര്‍ സലാമ, ഫൈറൂസ് സലാമ, നവാര്‍ സലാമ.

Related Articles

Close
Close