നമ്മുടെ നാട്ടില് മിക്ക വീടുകളിലും മട്ട അരി സുലഭമാണ്. പലര്ക്കും റേഷന് വഴി അരി ലഭിച്ചിട്ടുമുണ്ട്. എന്നാല് പെരുന്നാള് ദിനത്തില് വിശേഷവിഭവങ്ങളായ ബിരിയാണിയോ നെയ്ച്ചോറോ ഉണ്ടാക്കുന്ന അരി വാങ്ങാന് കഴിയാത്ത ഒട്ടനവധി കുടുംബങ്ങള് ഇന്നുമുണ്ട്. സാധാരണ അരി സുലഭമായിരിക്കെ ഫിത്വ് ർ സകാത്തായി ഇത്തരം അരി നല്കുന്നതല്ലേ കൂടുതല് നല്ലത്? അങ്ങനെയെങ്കില്, നാടന് അരിയുടെ വില സമാഹരിച്ച്, നേര് പകുതി ബിരിയാണിയരി നല്കാന് പറ്റുമോ? ഇത് പലരും അന്വേഷിക്കുന്ന ഒരു ചോദ്യമാണ്.
സകാത്തുല് ഫിത്വ് റിനെപ്പറ്റി വന്ന ഒറ്റ ഹദീസിലും അരിയെപ്പറ്റി പരാമര്ശമില്ല. ഗോതമ്പ്, യവം, പാല്ക്കട്ടി, ഈത്തപ്പഴം എന്നു തുടങ്ങി ആ കാലത്തെ ആഹാരവിഭവങ്ങള് മാത്രമാണ് പരാമര്ശിക്കപ്പെടുന്നത്. അവയുടെ അളവ് ഒരു സ്വാഅ് എന്നാണ് വന്നിട്ടുള്ളത്. ഇന്നത്തെ കണക്കനുസരിച്ച് 2.200 ഗ്രാം.
ഹദീസില് പറഞ്ഞിട്ടുള്ള വിഭവങ്ങളോട് ഖിയാസാക്കിയാണ് ഇവിടെയുള്ള പണ്ഡിതന്മാര് അരി മതിയാകുമെന്ന് പറഞ്ഞത്. തിരുമേനി അവ നിര്ബന്ധമാക്കിയതിന്റെ മുഖ്യന്യായം (ഇല്ലത്ത്) അവയെല്ലാം അവിടത്തെ മുഖ്യ ആഹാരങ്ങളില് പെട്ടവയായിരുന്നു എന്നതാണ്. അതേ ന്യായം വെച്ച് നമ്മുടെ നാട്ടില് അരി മതിയാകും.
ഏതു തരം അരി? ഒരു ഗതിയുമില്ലാത്തവന് നിര്ബന്ധിതാവസ്ഥയില് വാങ്ങാറുള്ള താണ തരവുമല്ല, എന്നാല് നല്ല വിലയുള്ള ഏറ്റവും മുന്തിയ തരവുമല്ല, ഇടത്തരം നിലവാരത്തിലുള്ള അരിയാണ് സകാത്തുല് ഫിത്വ് റായി നല്കേണ്ടത്. കുറുവ, ജയ തുടങ്ങിയവ ഉദാഹരണം. എന്നാല് ബിരിയാണി അരി, ബസ്മതി തുടങ്ങിയവ നല്കിയാല് അത്രയും നല്ലത്. അവ 2.200 ഗ്രാം തന്നെ നല്കണമോ എന്ന ചോദ്യത്തിന് ഒരു സ്വാഅ് എന്ന് തിരുമേനി (സ) വ്യക്തമാക്കിയിരിക്കെ അത്ര തന്നെ നല്കണമെന്നാണ് ഒരഭിപ്രായം.
എന്നാല് മുന്തിയ ഇനമാണെങ്കില് പകുതി നല്കിയാല് മതി എന്നാണ് മറ്റൊരു വിഭാഗം പറയുന്നത്. ഇമാം അബൂഹനീഫയുടെ മദ്ഹബ് അതാണ്. അബൂ സഈദില് ഖുദ്രി റിപ്പോര്ട്ട് ചെയ്ത ഹദീസാണ് അവരുടെ മുഖ്യ അവലംബം. ”അല്ലാഹുവിന്റെ റസൂല് ഞങ്ങളുടെ ഇടയില് ഉണ്ടായിരുന്ന കാലം മുതല് സകാത്തുല് ഫിത്വ് റായി ഞങ്ങള് നല്കിയിരുന്നത് ഒരു സ്വാഅ് ഭക്ഷണം, അല്ലെങ്കില് ഒരു സ്വാഅ് യവം, അല്ലെങ്കില് ഒരു സ്വാഅ് ഈത്തപ്പഴം, അല്ലെങ്കില് ഒരു സ്വാഅ് ഉണക്കമുന്തിരി എന്നിങ്ങനെയായിരുന്നു. അങ്ങനെയിരിക്കെ മുആവിയ(റ)യുടെ കാലത്ത് അദ്ദേഹം ഹജ്ജിനോ ഉംറക്കോ മറ്റോ ആയി വന്നപ്പോള് മദീനയില് വരികയും മിമ്പറില് വെച്ച് ജനങ്ങളെ അഭിമുഖീകരിച്ച് സംസാരിക്കുകയുമുണ്ടായി. കൂട്ടത്തില് അദ്ദേഹം ഇങ്ങനെ പറഞ്ഞു; ‘രണ്ട് മുദ്ദ് (അര സ്വാഅ്) സിറിയന് ഗോതമ്പ് ഒരു സ്വാഅ് ഈത്തപ്പഴത്തിന് തുല്യമാണെന്ന് ഞാന് കാണുന്നു.’ അനന്തരം ജനങ്ങള് അത് അംഗീകരിക്കുകയും സ്വീകരിക്കുകയുമുണ്ടായി. ഞാനാവട്ടെ പഴയപടിതന്നെ തുടരുകയും ചെയ്തു, മരിക്കുവോളം ഞാനങ്ങനെയേ ചെയ്യൂ എന്നും വെച്ചു” (മുസ്ലിം 2331).
ഇമാം നവവി പറഞ്ഞു: ഈ ഹദീസാണ് ഇമാം അബൂ ഹനീഫയുടെയും അദ്ദേഹത്തോട് യോജിക്കുന്നവരുടെയും ‘അര സ്വാഅ് മതി’ എന്ന അഭിപ്രായത്തിന് തെളിവ്. എന്നാല് ഇത് കേവലം ഒരു സ്വഹാബിയുടെ കാഴ്ചപ്പാട് മാത്രമാണ് എന്നാണ് ഭൂരിപക്ഷത്തിന്റെ നിലപാട് (ശറഹു മുസ്ലിം 3/417).
എന്നാല് ഇത് കേവലം ഒരു സ്വഹാബിയുടെ അഭിപ്രായം മാത്രമായി കാണാന് കഴിയില്ല എന്നതാണ് വാസ്തവം. മദീനക്കാരുടെ മുമ്പില് വെച്ച് അദ്ദേഹം ഇക്കാര്യം പറഞ്ഞപ്പോള് ‘ജനങ്ങള് അത് സ്വീകരിക്കുകയുണ്ടായി’ എന്ന് വളരെ വ്യക്തമായി പരാമര്ശിച്ചിരിക്കെ, ഈ അഭിപ്രായം പൊതുവെ എല്ലാവരും സ്വീകരിച്ചു എന്നാണ് മനസ്സിലാവുന്നത്. സ്വഹാബിമാര് ഉള്ക്കൊള്ളുന്ന മദീനക്കാര് അത് പിന്പറ്റി എന്നര്ഥം. ഈ മദ്ഹബനുസരിച്ച് 2.200 ഗ്രാം കുറുവയോ ജയയോ മറ്റോ നല്കുന്നതിനു പകരം 1.100 ഗ്രാം ബിരിയാണി അരി നല്കിയാലും മതിയാകും. അഗതികള്ക്ക് അതാണുത്തമമെങ്കില് അതിനാണ് മുന്ഗണന നല്കേണ്ടത്. അര സ്വാഅ് മതിയെന്ന ഇമാം അബൂ ഹനീഫയുടെ മദ്ഹബും അതുതന്നെയാണ്. ലോകത്ത് ഏറ്റവും കൂടുതല് മുസ്ലിംകള് പിന്പറ്റുന്ന മദ്ഹബ് കൂടിയാണത്.
ചുരുക്കത്തില്, ഓരോ നാട്ടിലും മുഖ്യ ആഹാരത്തിനായി ഉപയോഗിക്കുന്ന ധാന്യം ഏതാണോ അത് ഒരു സ്വാഅ് നല്കലാണ് സൂക്ഷ്മത. ഇനി കയമ, ബസ്മതി തുടങ്ങി മുന്തിയ ഇനം വിതരണം ചെയ്യണമെന്നുണ്ടെങ്കില്, അതിന് നല്ല വിലയുണ്ടെങ്കില് അര സ്വാഅ് വിതരണം ചെയ്യുന്നതും സാധുവാകുന്നതാണ്. അതിന്റെ വില നാട്ടിലെ മുഖ്യാഹാരത്തിന്റെ വിലയോട് സമാനമായിരിക്കണമെന്നു മാത്രം. ബിരിയാണി അരിയാണ് കൊടുക്കാന് ഉദ്ദേശിക്കുന്നതെങ്കില് മിനിമം 1.100 ഗ്രാം എങ്കിലും നല്കേണ്ടതാണ്. മഹല്ലടിസ്ഥാനത്തില് ഒന്നിച്ച് ശേഖരിച്ചു വിതരണം ചെയ്യാനാണുദ്ദേശിക്കുന്നതെങ്കില് 1.100 ഗ്രാം ബിരിയാണി അരിക്ക് വേണ്ടിവരുന്ന തുക തന്നെ പിരിക്കേണ്ടതാണ്.
വാട്സാപ് ഗ്രൂപ്പിൽ അംഗമാകാൻ: https://chat.whatsapp.com/CONOJlYnC05Kslg9NygjM1