മൊത്തം ആഭ്യന്തര ഉത്പാദനത്തിന്റെ (ജിഡിപി) വളര്ച്ച, സ്വകാര്യ ഉപഭോഗത്തിലെ ഇടിവ്, ഉയര്ന്ന തൊഴില് നിരക്ക് എന്നിവയില് രാജ്യം സാമ്പത്തിക മാന്ദ്യം നേരിട്ടുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന സമയത്താണ് കേന്ദ്ര ബജറ്റ് 2020-21 അവതരിപ്പിക്കപ്പെടുന്നത്. പാര്ശ്വവത്കരിക്കപ്പെട്ട സമുദായങ്ങള് ഉള്പ്പെടെ ജനസംഖ്യയുടെ വലിയൊരു വിഭാഗം നേരിടുന്ന ഉയര്ന്ന തൊഴിലില്ലായ്മാ നിരക്കും വരുമാനത്തിന്റെ സ്തംഭനാവസ്ഥക്കും സര്ക്കാര് പരിഹാരം കാണുമെന്ന് പ്രതീക്ഷിച്ചിരുന്നു. നമുക്കറിയാവുന്നതുപോലെ, സമ്പദ് വ്യവസ്ഥയെ പുനരുജ്ജീവിപ്പിക്കുന്നതിന് വ്യക്തമായ നയപരമായ നിര്ദ്ദേശങ്ങളും സര്ക്കാരിന്റെ ലക്ഷ്യമിട്ട മുന്ഗണനകളും നല്കാന് ബജറ്റ് താത്പര്യപ്പെടുന്നുണ്ട്.
ഈ പശ്ചാത്തലത്തില് സമ്പദ് വ്യസ്ഥയുടെ പെട്ടെന്നുള്ള വീണ്ടെടുക്കലിന് പണം ജനങ്ങളുടെ കൈകളിലെത്തിച്ച് സ്വകാര്യ ഉപഭോഗ ആവശ്യവും നിക്ഷേപ ആവശ്യവും പുനരുജ്ജീവിപ്പിക്കേണ്ടതുണ്ട്. എന്നിരുന്നാലും, ജിഡിപി വളര്ച്ചയിലെ മാന്ദ്യം നികുതി വരുമാന ശേഖരണത്തില് പ്രതികൂല സ്വാധീനം ചെലുത്തുന്നുണ്ട്. അതിനാല്, ധനക്കമ്മി ഒരു പരിധിക്കപ്പുറം വികസിപ്പിക്കുക മാത്രമല്ല, വിഭവങ്ങള് വര്ദ്ധിപ്പിക്കുന്നത് നിര്ണായകമാവുകയും ചെയ്യും, കാരണം വരുമാന സമാഹരണത്തേക്കാള് കുറവാണ് പൊതുചെലവിന് പ്രതികൂലമായ പ്രത്യാഘാതങ്ങള് ഉണ്ടാക്കുന്നത്. കഴിഞ്ഞ നാല് വര്ഷത്തിനിടയില് യഥാര്ത്ഥ നികുതി പിരിവിന്റെ വളര്ച്ചാ നിരക്കില് ക്രമാനുഗതമായ ഇടിവാണ് ഉണ്ടായിരിക്കുന്നത്. കേന്ദ്ര ബജറ്റ് 2020-21 അടുത്ത വര്ഷത്തേക്ക് 12 ശതമാനം ഉയര്ന്ന വളര്ച്ച പ്രതീക്ഷിക്കുന്നുമുണ്ട്.
സുസ്ഥിര വികസന ലക്ഷ്യങ്ങള് ( Sustainable Development Goals ) നടപ്പാക്കാനുള്ള ഇന്ത്യയുടെ പ്രതിബദ്ധത 2030 ഓടെ കൈവരിക്കേണ്ടതുണ്ട്, ഇതിനായി സാമൂഹിക സാമ്പത്തിക മേഖലകളുടെ വികസനം നിര്ണായകമാണ്. സുസ്ഥിര വികസന ലക്ഷ്യങ്ങള് നേടുന്നതിന്, പൊതുജനസേവനങ്ങളായ ആരോഗ്യ സംരക്ഷണം, വിദ്യാഭ്യാസം, പോഷകാഹാരം തുടങ്ങിയവ മുഴുവന് ജനങ്ങള്ക്കും നല്കേണ്ടതുണ്ട്. അടിസ്ഥാന സേവനങ്ങള് നല്കുന്നതിന്, സാമൂഹിക മേഖലകളില് വേണ്ടത്ര പൊതുചെലവും ഡെലിവറി സംവിധാനങ്ങളിലെ കാര്യക്ഷമതയും നിര്ണായകമാണ്. മാനവ വിഭവശേഷിയുടെയും അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങളുടെയും രൂക്ഷമായ ക്ഷാമം കണക്കിലെടുക്കുമ്പോള്, സാമൂഹിക മേഖലകള്ക്കുള്ള വിഭവ പര്യാപ്തതയെക്കുറിച്ചുള്ള ചോദ്യങ്ങള് അവഗണിക്കാനാവില്ല. ജിഡിപിയുടെ 6.43 ശതമാനം പൊതുചെലവ് സാമൂഹിക മേഖലകള്ക്കായി ലഭ്യമാണ്. ജിഡിപിയുടെ 3.1 ശതമാനം വിദ്യാഭ്യാസത്തിനായുള്ള ചെലവാണ്. ജിഡിപിയുടെ അനുപാതമെന്ന നിലയില് കേന്ദ്രസര്ക്കാരിന്റെ ആരോഗ്യ ബജറ്റിന്റെ അളവ് 0.3 ശതമാനമായി നിശ്ചലമായി നില്ക്കുകയാണ്. മൊത്തം കേന്ദ്ര ബജറ്റിലെ വിഹിതം 2019-20ല് 2.4 ശതമാനത്തില് നിന്ന് 2020-21 ല് 2.3 ശതമാനമായി കുറയുകയാണ് ചെയ്തത്.
Also read: നിങ്ങളുടെ ആഗ്രഹങ്ങള് നിങ്ങള് തിരിച്ചറിയുക!
പാര്ശ്വവത്കരിക്കപ്പെട്ട നിരവധി പട്ടികജാതി പട്ടികവര്ഗ്ഗക്കാര്, വികലാംഗര്, ഭിന്നലിംഗക്കാര്, മതന്യൂനപക്ഷങ്ങള് എന്നിവര്ക്ക് ബജറ്റ് നല്കുന്ന മുന്ഗണനാക്രമം മോശമായി തുടരുകയാണ്. ഒപ്പം പാര്ശ്വവത്കരിക്കപ്പെട്ട ജനസംഖ്യയുമായി ബന്ധപ്പെട്ട പദ്ധതികള്ക്കായി ബജറ്റിന്റെ പ്രതികരണശേഷി മെച്ചപ്പെടുത്തുക മാത്രമല്ല നയ രൂപകല്പ്പനയില് തന്നെ പരിഷ്കരണം നടത്തുകയും വേണം. അത്തരത്തിലുള്ള ഏതൊരു പോപ്പുലേഷന് ഗ്രൂപ്പിനെയും പരിഗണിക്കാനുള്ള ഒരു പ്രധാന വെല്ലുവിളി, അവരുടെ ആവശ്യങ്ങളും ആശങ്കകളും ബഹുമുഖവും വിഭിന്നവുമാണ് എന്നതാണ്. ഗവണ്മെന്റിന്റെ വിവിധ വകുപ്പുകളും സ്ഥാപനങ്ങളും ഇടപെട്ടാല് മാത്രമേ അവ പൂര്ണ്ണമായി പരിഹരിക്കാന് കഴിയുകയുള്ളൂ.
ആരെയും പിന്നിലാക്കരുത് എന്ന ലക്ഷ്യത്തോടെ സമഗ്രവും ജനാധിപത്യപരവും നീതിപൂര്വകവുമായ ഒരു സമൂഹത്തിന്റെ നിര്മ്മാണത്തിനാണ് സുസ്ഥിര വികസന ലക്ഷ്യം ( Sustainable Development Goals ) ആഹ്വാനം ചെയ്യുന്നത്. അതേ മനോഭാവത്തില്, ദേശീയ, ഉപ-ദേശീയ സര്ക്കാരുകള് പാര്ശ്വവത്കരിക്കപ്പെട്ടവരില് കൂടുതല് ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കേണ്ടതുണ്ട്. മതിയായ പൊതുവിതരണം, ലഭ്യമായ വിഭവങ്ങളുടെ ഫലപ്രദവും സമയബന്ധിതവുമായ വിനിയോഗം, സര്ക്കാര് പരിപാടികള് നടപ്പാക്കുന്നതിന് ഉത്തരവാദിത്തമുള്ള സ്ഥാപനങ്ങളെ ശക്തിപ്പെടുത്തുക തുടങ്ങിയ ബഹുമുഖ സമീപനം സര്ക്കാര് സ്വീകരിക്കണം. അത്തരമൊരു സമഗ്ര സമീപനത്തിലൂടെ മാത്രമേ പട്ടികജാതി, പട്ടികവര്ഗ, മുസ്ലിംകളുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് സുസ്ഥിര വികസന അജണ്ട കൈവരിക്കാന് ഇന്ത്യക്ക് കഴിയൂ. മുസ്ലിംകള്, പട്ടികജാതിക്കാര്, പട്ടികവര്ഗ്ഗക്കാര് എന്നിവര്ക്കായുള്ള ബജറ്റ് വ്യവസ്ഥകളിലെ ഈ വിടവുകള് കാണിക്കുന്നത്, ദരിദ്രരും സമൂഹത്തിലെ ഏറ്റവും പാര്ശ്വവല്ക്കരിക്കപ്പെട്ടവരുമായ ജനങ്ങളുടെ പ്രത്യേക ആവശ്യങ്ങള് കേന്ദ്രീകരിച്ച് അനുകമ്പാപൂര്ണ്ണവും ‘കരുതലുള്ളതുമായ ഒരു സൊസൈറ്റി’ കെട്ടിപ്പടുക്കുന്നതിന് ഒരുപാട് ദൂരം സഞ്ചരിക്കാനുണ്ടെന്നാണ്.
തിരഞ്ഞെടുത്ത സാമൂഹിക മേഖല മന്ത്രാലയങ്ങള് / വകുപ്പുകള്ക്കുള്ള കേന്ദ്ര ബജറ്റ് വിഹിതം / ചെലവ് (കോടി)
2019-20 (BE) |
2019-20 (RE) |
2020-21 (BE) |
|
മന്ത്രാലയം / വകുപ്പ് കുടിവെള്ളവും ശുചീകരണവും | 20016 | 18360 | 21518 |
കുടുംബ ക്ഷേമ ആരോഗ്യ മന്ത്രാലയം (ആയുഷ് ഉള്പ്പെടെ) | 66499 | 66466 | 69234 |
മാനവ വിഭവശേഷി വികസന മന്ത്രാലയം | 94854 | 94854 | 99312 |
ന്യൂനപക്ഷ മന്ത്രാലയം | 4700 | 4700 | 5029 |
സാമൂഹ്യ നീതി ശാക്തീകരണ മന്ത്രാലയം | 10090 | 9985 | 11429 |
ഗോത്രകാര്യ മന്ത്രാലയം | 6895 | 7340 | 7411 |
നഗരകാര്യ ഭവന മന്ത്രാലയം | 48032 | 42267 | 50040 |
സ്പോര്ട്സ് യുവജനകാര്യ മന്ത്രാലയം | 2217 | 2777 | 2827 |
ശിശുവികസന വനിതാ മന്ത്രാലയം | 29165 | 26185 | 30007 |
ഗ്രാമീണ വികസന മന്ത്രാലയം | 119874 | 124549 | 122398 |
ഭക്ഷ്യ പൊതുവിതരണ ഉപഭോക്ത്യ മന്ത്രാലയം | 194513 | 117290 | 124535 |
സോഴ്സ്: വിവിധ വര്ഷങ്ങളിലെ കേന്ദ്ര ബജറ്റുകളില് നിന്ന് സമാഹരിച്ചത്.
മതന്യൂനപക്ഷങ്ങള്ക്ക്, പ്രത്യേകിച്ച് മുസ് ലിംകള്ക്ക് വിദ്യാഭ്യാസ, സാമ്പത്തിക ശാക്തീകരണ മേഖലയില് പ്രത്യേക ശ്രദ്ധ ആവശ്യമാണ്. ന്യൂനപക്ഷകാര്യ മന്ത്രാലയവും സ്കൂള് വിദ്യാഭ്യാസ വകുപ്പും (മദ്രസ നവീകരണ പരിപാടികള്) അവരുടെ വികസനത്തിനായി ബജറ്റുകള് നീക്കിവച്ചിട്ടുണ്ട്, എന്നാല് 2011 ലെ സെന്സസ് പ്രകാരം മൊത്തം ജനസംഖ്യയുടെ 21 ശതമാനം മുസ്ലിംകളാണെങ്കിലും കേന്ദ്ര ബജറ്റ് 2020-21 ലെ മൊത്തം വിഹിതത്തില് നിന്ന് 0.17 ശതമാനം മാത്രമാണ് അവര്ക്കായി നീക്കിവച്ചിട്ടുള്ളത്. ന്യൂനപക്ഷങ്ങളുടെ വികസന സൂചികകള് മോശമായിത്തന്നെ തുടരുകയാണ്, പ്രധാനമായും വിഹിതം കുറവായതും ഫണ്ടുകളുടെ മോശം വിനിയോഗവുമാണ്. സമയബന്ധിതമായി സംസ്ഥാനങ്ങള് നിര്ദ്ദേശങ്ങള് സമര്പ്പിക്കാത്തതും അവയുടെ അംഗീകാരത്തിലെ നടപടിക്രമ കാലതാമസവും, നിര്മ്മാണ പ്രവര്ത്തനങ്ങളിലെ കാലതാമസവും, മദ്രസയിലെ അധ്യാപകര്ക്ക് ഓണറേറിയം നല്കാത്തതും, സ്കോളര്ഷിപ്പ് ഗുണഭോക്താക്കളുടെ മോശം കവറേജും പോലുള്ള വിവിധ കാരണങ്ങളാല് ഫണ്ടുകളുടെ ഏറെ താണ ഉപയോഗമാണ് നടക്കുന്നത്.
Also read: അനീതി നീതിക്ക് ഭീഷണി
വിദ്യാഭ്യാസ ശാക്തീകരണം (50.27 ശതമാനം), പ്രദേശ വികസന പരിപാടികള് (31.28 ശതമാനം), നൈപുണ്യവികസനം എന്നിവക്ക് മുന്ഗണന നല്കി 2020-21ല് 5,029 കോടി രൂപ (2019-20 ലെ ബജറ്റിനേക്കാള് 7 ശതമാനം വര്ദ്ധനവ്) ചെലവഴിക്കാന് മാനദണ്ഡങ്ങള് നിര്ദ്ദേശിക്കുന്നു. എന്നിരുന്നാലും, ന്യൂനപക്ഷങ്ങളുടെ ക്ഷേമത്തിനായി കേന്ദ്രം പുതിയ പരിപാടികളോ പദ്ധതികളോ അവതരിപ്പിച്ചിട്ടില്ല, നിലവിലുള്ളവ നടപ്പാക്കാനുള്ള സമഗ്ര പദ്ധതിയൂം ആവിഷ്കരിച്ചിട്ടില്ല.
ന്യൂനപക്ഷകാര്യ മന്ത്രാലയം: ബജറ്റ് വിഹിതവും വിനിയോഗവും
2019-20 ല് മന്ത്രാലയം 5,795.26 കോടി രൂപയാണ് ആവശ്യപ്പെട്ടത്. എന്നാല് 4,700 കോടി രൂപയാണ് അനുവദിച്ചത്. ഈ 4,700 കോടി രൂപയില് (2019-20 ലും 2018-19 ലും കൂടി അനുവദിച്ചത്), 2018-19 ല് 3,564.17 കോടി രൂപ (75.8 ശതമാനം) മാത്രമേ വിനിയോഗിക്കാന് കഴിഞ്ഞുള്ളൂ. 2019 ഒക്ടോബര് വരെ 1,291 കോടി (27.4 ശതമാനം) ചെലവഴിച്ചു. വിനിയോഗിക്കാന് കഴിയാത്ത 1135.8 കോടി രൂപ ഫണ്ടുകള് 2018-19 ല് മന്ത്രാലയം അനധികൃതമായി സ്വന്തമാക്കി. വിദ്യാഭ്യാസവും നൈപുണ്യവികസനവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട സുപ്രധാന പദ്ധതികളിലുള്ള ഫണ്ടുകളുടെ വിനിയോഗമാണ് കൂടുതലും ചെലവഴിക്കപ്പെടാതെ പോയത്.
ബജറ്റ് വിഹിതവും വിനിയോഗവും
(ന്യൂനപക്ഷ കാര്യ മന്ത്രാലയത്തിന്റെ കണക്ക് പ്രകാരം)
Year | BE | RE | Actual | % of Utilisation |
2016-17 | 3827.25 | 3827.24 | 3049 | 79.67 |
2017-18 | 4195.48 | 4195.48 | 4139 | 98.66 |
2018-19 | 4700 | 4700 | 3564.17 | 75.8 |
2019-20 | 4700 | 7400 | 1291 | 27.4 |
2020-21 | 5029 |
അവലംബം: Note on Demand for Grants, MoMA, 2020-21 and Departmentally Standing Committee on Social Justice- Demand for Grants, Ministry of Minority Affairs 2019-20
വിവിധ പദ്ധതികള്ക്കായി മന്ത്രാലയം (2019-20 ല്) ചെലവഴിച്ചത് 2019 ഒക്ടോബര് 31 വരെ 27 ശതമാനമായിരുന്നു, അതായത് വിഹിതത്തിന്റെ 73 ശതമാനം ബാക്കി നാല് മാസത്തിനുള്ളില് വിനിയോഗിക്കണം. സ്റ്റാന്ഡിംഗ് കമ്മിറ്റിക്ക് MoMA ( Ministry of Minority Affairs) നല്കുന്ന പതിവ് കാരണങ്ങള്, സംസ്ഥാനങ്ങള്, സെന്ട്രല് വഖഫ് കൗണ്സില് എന്നിവയില് നിന്ന് പ്രതീക്ഷിച്ചതിലും കുറഞ്ഞ നിര്ദേശങ്ങള്, പോസ്റ്റ് മെട്രിക് / മെറിറ്റ്-കം-മീന്സ് സ്കോളര്ഷിപ്പ് സ്കീമുകള്ക്ക് കീഴില് തിരിച്ചറിഞ്ഞ ഗുണഭോക്താക്കളുടെ എണ്ണം, മൗലാന ആസാദ് വിദ്യാഭ്യാസവുമായി ചെലവഴിക്കാത്ത ബാലന്സ് എന്നിവ ഉള്പ്പെടുന്നു. യൂണിവേഴ്സിറ്റി ഗ്രാന്റ്സ് കമ്മീഷന് (യുജിസി), ഫ്രീ കോച്ചിംഗ്, ഹമാരി ധരോഹര്( Hamari Dharohar) നായ് മന്സില് ( Nai Manzil) എന്നിവരില് നിന്നുള്ള നിര്ദേശങ്ങള്, ആവശ്യങ്ങള് ലഭിക്കാത്തതും പ്രോഗ്രാം നടപ്പിലാക്കുന്ന ഏജന്സികളുടെ നൈപുണ്യ വികസന പദ്ധതിയുമായി ധാരണാപത്രം ഒപ്പിടാത്തതും മന്ത്രാലയം ഉദ്ധരിച്ച മറ്റ് ചില കാരണങ്ങളാണ്. തിരഞ്ഞെടുപ്പ് പെരുമാറ്റച്ചട്ടത്തിന്റെ. ക്വാര്ട്ടര് തിരിച്ചുള്ള ചെലവ് പദ്ധതി ഇനിപ്പറയുന്നവ കാണിക്കുന്നു.
Quarter (മൂന്നുമാസം) | ചെലവ് പദ്ധതി | റിലീസുകൾ / ചെലവ് |
1st | 47 | 37 |
2nd | 893 | 800 |
3rd | 1880 | 454 |
4th | 1880 | – |
ആകെ തുക | 4700 | 1291 |
പ്രധാന് മന്ത്രി ജന വികാസ് കാര്യക്രം – Pradhan Mantri Jan Vikas Karyakram (PMJVK) നടപ്പാക്കുന്നതിലെ വെല്ലുവിളികള്
നാഷണല് ഡെമോക്രാറ്റിക് അലയന്സ് (എന്ഡിഎ) സര്ക്കാര് അവതരിപ്പിച്ച ഒരു പ്രദേശ വികസന പദ്ധതിയാണ് PMJVK. വിദ്യാഭ്യാസം, ആരോഗ്യം, നൈപുണ്യ വികസനം മുതലായവയിലെ അടിസ്ഥാന സൗകര്യവികസനത്തിനായി സംസ്ഥാന സര്ക്കാരുകള് / കേന്ദ്രഭരണ പ്രദേശങ്ങള് വഴി ഏറ്റെടുക്കേണ്ട പദ്ധതികള് ഇതില് ഉള്പ്പെടുന്നു.
പദ്ധതികള് | 2019-20 (BE) |
2019-20 (RE) |
2020-21 (BE) |
മൗലാന ആസാദ് എജുക്കേഷന് ഫൗണ്ടേഷന് (MAEF) | 90 | 90 | 82 |
മെറിറ്റ്-കം-മീന്സ് സ്കോളര്ഷിപ്പ് | 366 | 362 | 400 |
സജന്യ പരിശീലനവും അനുബന്ധ പദ്ധതികളും | 75 | 40 | 50 |
പ്രീ മെട്രിക് സ്കോളര്ഷിപ്പ് | 1220 | 1200 | 1320 |
പോസ്റ്റ് മെട്രിക് സ്കോളര്ഷിപ്പ് | 496 | 483 | 535 |
മൗലാന ആസാദ് ഫെലോഷിപ്പ് | 155 | 130 | 175 |
എസ്സിഎ / എന്എംഡിഎഫ്സിക്ക് ഗ്രാന്റുകളും ഇക്വിറ്റിയും |
102 | 162 | 162 |
MSDP/PMJVK | 1470 | 1589 | 1600 |
പദ്ധതി പ്രകാരം ചെലവഴിക്കാത്ത ഫണ്ടുകള്ക്കായി ഉന്നയിച്ച പ്രധാന കാരണങ്ങള്, സൗജന്യ ഭൂമി ലഭ്യമല്ലാത്തതും, അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങളായ വൈദ്യുതി, ജലം എന്നിവയുടെ അഭാവവുമാണ്. മാത്രമല്ല, നടപ്പാക്കുന്ന ഏജന്സികള്ക്ക് ജോലി നല്കുന്നതിന് ആവശ്യമായ നടപടിക്രമ ഔപചാരികതകള് സംസ്ഥാനങ്ങള് സമയബന്ധിതമായി പാലിച്ചിട്ടില്ല എന്നതുമാണ്. ബന്ധപ്പെട്ട സംസ്ഥാനങ്ങള് / ജില്ലകള് ഫണ്ട് വിനിയോഗിക്കുന്നതിന്റെ പുരോഗതിയെക്കുറിച്ചോ നിരീക്ഷണത്തെക്കുറിച്ചോ അവലോകന യോഗങ്ങള് നടത്തിയിട്ടില്ല. PMJVK യുടെ കീഴില് ഗോവ, ഹിമാചല് പ്രദേശ്, നാഗാലാന്ഡ്, പുതുച്ചേരി, തമിഴ്നാട്, ജമ്മു കശ്മീര്, ദില്ലി, ഹരിയാന, ജാര്ഖണ്ഡ്, മധ്യപ്രദേശ്, ആന്ഡമാന് & നിക്കോബാര് ദ്വീപുകളില് 2018-19 ല് ഒരു പദ്ധതിക്കും അംഗീകാരം ലഭിച്ചിരുന്നില്ല.
ചെലവഴിക്കപ്പെടാത്ത ബാലന്സിന്റെ നില
വർഷം | Pending Utilisation Certificate against Amount Spent | Cumulative Unspent Balance# |
2017-18 | 2657.94 | 3853.69 |
2018-19 | 2792.13 | 3932.63 |
2019-20 | 3737.91 | 4858.1 |
സ്കോളര്ഷിപ്പ് സ്കീമുകള് നടപ്പിലാക്കുന്നതിലെ പ്രശ്നങ്ങളും വെല്ലുവിളികളും
പ്രീ-മെട്രിക്, പോസ്റ്റ് മെട്രിക്, മെറിറ്റ്-കം-മീന്സ് സ്കോളര്ഷിപ്പ് സ്കീമുകള് നടപ്പാക്കുന്നത് ഗുണഭോക്താക്കളുടെ മോശം കവറേജ്, കുറഞ്ഞ യൂണിറ്റ് ചെലവ് എന്നിവ സംബന്ധിച്ച പ്രശ്നങ്ങളില് കാരണം പ്രതിസന്ധിയിലാണ്. പ്രീ മെട്രിക് സ്കോളര്ഷിപ്പിനായി 2018-19, 2019-20 കാലയളവില് യഥാക്രമം 73.37 ലക്ഷം, 44.60 ലക്ഷം അപേക്ഷകള് (2019 സെപ്റ്റംബര് വരെ) ലഭിക്കുകയുണ്ടായി. ഇതേ കാലയളവില് പോസ്റ്റ് മെട്രിക്ക് സ്കോളര്ഷിപ്പിന് യഥാക്രമം 17.45 ലക്ഷം, 9.36 ലക്ഷം അപേക്ഷകളും ലഭിച്ചു. പ്രതിവര്ഷം ഒരു കോടി സ്കോളര്ഷിപ്പ് നല്കുമെന്നാണ് കേന്ദ്ര സര്ക്കാര് പ്രഖ്യാപിച്ചത്. എന്നിരുന്നാലും, മന്ത്രാലയം പ്രതിവര്ഷം സ്വീകരിക്കുന്ന അപേക്ഷകളുടെ എണ്ണത്തേക്കാള് കുറവാണിത്.
Also read: ഹിന്ദു,മുസ്ലിം,സിഖ് സമൂഹം ഒരുമിച്ച മലര്കോട്ലയിലെ സി.എ.എ വിരുദ്ധ പ്രക്ഷോഭം
പ്രീ-മെട്രിക്, പോസ്റ്റ് മെട്രിക്, മെറിറ്റ്-കം-മീഡിയ സ്കോളര്ഷിപ്പുകളുടെ യൂണിറ്റ് ചെലവിലെ അപര്യാപ്തതയെക്കുറിച്ച് സ്റ്റാന്ഡിംഗ് കമ്മിറ്റി ആശങ്കകള് ഉന്നയിച്ചിരുന്നു. 2007-08 ല് സ്കീമുകള് ആരംഭിച്ചതിനുശേഷം സ്കോളര്ഷിപ്പിനുള്ള യൂണിറ്റ് ചെലവ് പരിഷ്കരിച്ചിട്ടില്ല. നിരക്കിനെ അപേക്ഷിച്ച് തുക വളരെ കുറവാണ്. പ്രീ മെട്രിക് സ്കോളര്ഷിപ്പ് സ്കീമില് പ്രതിദിനം 1,000 രൂപ മാത്രമാണ് വിദഗ്ധര്ക്ക് നല്കുന്നത്. പ്രൊഫഷണല്, ടെക്നിക്കല് കോഴ്സുകള്ക്കായി മൊത്തം 85 ഇന്സ്റ്റിറ്റ്യൂട്ടുകള് ഈ സ്കീമിന് കീഴില് ലിസ്റ്റ് ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. ഈ സ്ഥാപനങ്ങളില് പ്രവേശനം ലഭിച്ച ന്യൂനപക്ഷ സമുദായങ്ങളില് നിന്നുള്ള യോഗ്യതയുള്ള വിദ്യാര്ത്ഥികള്ക്ക് മുഴുവന് കോഴ്സ് ഫീസും തിരികെ നല്കും. മറ്റ് സ്ഥാപനങ്ങളില് പഠിക്കുന്ന വിദ്യാര്ത്ഥികള്ക്ക് പ്രതിവര്ഷം 20,000 രൂപ കോഴ്സ് ഫീസ് തിരികെ നല്കും. വിദ്യാര്ത്ഥികള്ക്ക് പ്രതിമാസം 500 രൂപയും ഹോസ്റ്റലര്മാര്ക്ക് ആയിരും രൂപയും മെയിന്റനന്സ് അലവന്സും നല്കുന്നു. കുടുംബ വരുമാനം സ്കോളര്ഷിപ്പിനുള്ള ഏക യോഗ്യതാ മാനദണ്ഡമാക്കി മാറ്റുന്നതിനും മുന് ക്ലാസ് മാനദണ്ഡത്തിലെ 50 ശതമാനം മാര്ക്ക് ഒഴിവാക്കുന്നതിനുമുള്ള നിര്ദേശങ്ങളുമുണ്ട് (ഡിപ്പാര്ട്ട്മെന്റലി സ്റ്റാന്ഡിംഗ് കമ്മിറ്റി ഫോര് സോഷ്യല് ജസ്റ്റിസ്- ഡിമാന്ഡ് ഫോര് ഗ്രാന്റ്സ്, ന്യൂനപക്ഷകാര്യ മന്ത്രാലയം 2019-20).
ന്യൂനപക്ഷങ്ങളുടെ വികസനത്തിനായുള്ള ബഹുമുഖ പദ്ധതി പ്രകാരം ബജറ്റ് വിഹിതവും വിനിയോഗവും
ബഹുമുഖ പദ്ധതി മദ്രസകള്ക്കും ന്യൂനപക്ഷങ്ങള്ക്കും ആക്സസ് ഉള്ള വിദ്യാഭ്യാസ പദ്ധതി ഉള്ക്കൊള്ളുന്നു. 2019-20ല് 120 കോടിയില് നിന്ന് 2020-21 യില് 220 കോടി രൂപ വിഹിതം വര്ദ്ധിച്ചു. 2018-19 ല് അനുവദിച്ച 120 കോടിയില് നിന്ന് 18.4 കോടി (15.3 ശതമാനം) വിനിയോഗിച്ചു. ഫണ്ടുകളുടെ ഈ മോശം വിനിയോഗം മൂലമാണ് മദ്രസയിലെ അധ്യാപകര്ക്ക് ഓണറേറിയം ലഭിക്കാത്തതും നിര്മ്മാണ പ്രവര്ത്തനങ്ങളില് കാലതാമസമുണ്ടായതും.
ന്യൂനപക്ഷങ്ങളുടെ വിദ്യാഭ്യാസ-സാമ്പത്തിക ശാക്തീകരണത്തിന്റെ കടുത്ത ആവശ്യം ഉണ്ടായിരുന്നിട്ടും, ബജറ്റ് വിഹിതത്തിന്റെ പര്യാപ്തത, ഫണ്ടുകളുടെ വിനിയോഗം എന്നിവ സംബന്ധിച്ച് വിട്ടുമാറാത്ത പ്രശ്നങ്ങള് നിലനില്ക്കുന്നു. നിലവില് ലഭിച്ച ആകെ അപേക്ഷകളുടെ എണ്ണം നോക്കി കേന്ദ്രസര്ക്കാര് ന്യൂനപക്ഷങ്ങള്ക്കായി സ്കോളര്ഷിപ്പ് സ്കീമുകള് തയ്യാറാക്കണം. ന്യൂനപക്ഷങ്ങള്ക്ക് അനുവദിക്കുന്ന തുകയുടെ വിനിയോഗവും ഉപയോഗവും വര്ദ്ധിപ്പിക്കേണ്ടതുണ്ട്. ന്യൂനപക്ഷങ്ങള്ക്കുള്ള സ്കോളര്ഷിപ്പ് പദ്ധതികള്ക്കുള്ള യൂണിറ്റ് ചെലവ് വര്ദ്ധിപ്പിച്ച് പണപ്പെരുപ്പ സൂചികയിലാക്കണം.
വിവ. അബ്ദുല്ലത്തീഫ് പാലത്തുങ്കര